AI Teacher กับการปฏิวัติการศึกษาของจีน

ประเทศจีนกำลังวางเดิมพันครั้งใหญ่เกี่ยวกับศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ในการปฏิวัติการศึกษาของประเทศ

จากข้อมูลของ MIT Technology Review ที่มีการตีพิมพ์ล่าสุด มีรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการที่ประเทศจีนกำลังเริ่มยอมรับ AI ในฐานะที่เป็นตัวแทนบรรดาอาจารย์ที่เป็นมนุษย์และผลของการทดลองที่เกิดขึ้น อาจจะส่งผลกระทบต่ออนาคตของวงการการศึกษาในระดับโลกได้

จากอัลกอริทึมที่สอนบทเรียนการสอนทั่วไป  จนถึงระบบเฝ้าระวังที่ติดตามความคืบหน้าของห้องเรียน ปัจจุบันนักเรียนจีนหลายสิบล้านคนพึ่งพา AI เพื่อช่วยให้พวกเขาเรียนรู้จากการเรียนได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตามรายงานของ MIT Tech 

สำหรับอย่างแรกที่จีนทำคือการสร้างแรงจูงใจในการโน้มน้าวเหล่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ผ่านนโยบายการลดหย่อนภาษี ซึ่งในประเทศจีนมีข้อเท็จจริงอย่างนึงที่ว่าการศึกษาเปรียบเสมือนกีฬาที่แข่งขันกันระหว่างนักเรียนในประเทศจีน รวมถึงเหล่าผู้ปกครองของพวกเขาด้วย ซึ่งพวกเขายินดีที่จะลองสิ่งที่อาจเพิ่มคะแนนการสอบของพวกเขาแม้เพียงเล็กน้อยก็ตามที

ในที่สุดผู้พัฒนา AI เหล่านี้ ก็มีข้อมูลมากมายเพื่อการทำการ Training ให้เพิ่มความอัจฉริยะของ AI ให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากจีนให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคลน้อยกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วอื่น ๆ

ซึ่งเป็นการทดลองในนักเรียนจำนวนหลายสิบล้านคน แต่หากมองในภาพรวมแล้วนั้น มันเป็นเพียงเศษเสี้ยวของนักเรียนประถมและมัธยมปลายกว่า 200 ล้านคนของจีน

แต่ถ้าการทดลองเหล่านี้เกิดได้ผลอย่างยอดเยี่ยมเมื่อเทีบกับก่อนที่มีการศึกษากับ AI  และสร้างผลประโยชน์ในระยะยาวกับการศึกษาในจีน ซึ่งสุดท้ายแล้วพวกเขาก็หวังว่าการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ในการศึกษา อาจจะกลายเป็นวิธีมาตรฐานในการเรียนการสอนในประเทศจีนหรือแม้กระทั่งในทั่วทุกมุมโลกในที่สุดนั่นเอง

References : 
https://www.technologyreview.com/


 


ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA



Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ



Geek Forever’s Podcast


“Open Your World With Technology


AI , Blockchain และเทคโนโลยีใหม่ ๆ กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายธุรกิจ ทั้ง แวดวงการเงิน สุขภาพ หรือ งานด้านบริการต่าง ๆ ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจเกี่ยวกับ AI หรือ Machine Learning

Podcast ของผมจะเล่าเรื่องราวต่าง รวมถึงเรื่องที่ผมสนใจอื่น ๆ เช่น startup หนังสือ หนัง หรือ กีฬาฟุตบอล อยากชวนคนที่สนใจให้ลองมาติดตาม podcast ของผมกันด้วยนะครับ

ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Youtube
ฟังผ่าน Youtube