เมื่อเทคโนโลยี Robot สามารถที่จะช่วยเหลือศัลย์แพทย์ในการผ่าตัดกระดูกและข้อ

หลังจากข่าวล่าสุดที่ Johnson & Johnson Medical Devices Companies บริษัทจำหน่ายเครื่องมือแพทย์อันดับต้น ๆ ของโลก ได้ประกาศการเข้าซื้อบริษัท Orthotaxy จากฝรั่งเศษ ผู้พัฒนาหุ่นยุนต์ช่วยผ่าตัดกระดูกและข้อ ซึ่งรวมถึงการการผ่าตัดแบบเปลี่ยนข้อเข่าของคนไข้ได้จริง

บริษัท Orthotaxy จากฝรั่งเศษ ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 ซึ่งในขณะที่ถูกเข้าซื้อโดย Johnson & Johnson ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริการนั้น ยังอยู่ในช่วงของการพัฒนาและวิจัย ในส่วนการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าของคนไข้เท่านั้น  แต่การ take over ครั้งนี้ มีสัญญาณที่บ่งชี้ให้เห็นว่า ตลาดทางด้านการผ่าตัดกระดูกและข้อนั้นเป็นตลาดที่ใหญ่มาก

ซึ่งประเมินคร่าวๆ ได้ว่า ในแต่ละปีนั้น มีการเปลี่ยนข้อเข่า ของคนไข้ในสหรัฐสูงถึง 780,000 ราย ซึ่งมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นถึง 3.48 ล้านราย จากการประมาณการในปี 2030 ซึ่งการที่มี Robot มาช่วยนั้นก็จะสามารถช่วยเหลือศัลยแพทย์ให้สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ซึ่งในขณะนี้ หุ่นยนต์ผ่าตัดชื่อดังอย่าง Da Vinci ของบริษัท Intuitive Surgical ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับวงการศัลย์แพทย์อย่างมหาศาล โรงพยาบาลขนาดใหญ่หลายแห่งเริ่มมีการนำมาใช้ช่วยเหลือในการผ่าตัด ซึ่งโดยเฉพาะการผ่าตัดต่อมลูกหมากนั้น ถือว่า Da Vinci ทำได้อย่างยอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก และช่วยเหลือศัลย์แพทย์ได้อย่างมากมายในการผ่าตัด

ผลงานของ Da Vinci นั้นทำให้ Market Cap ของ บริษัท Intuitive สูงขึ้นไปถึง 47,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งทำให้ไม่แปลกใจกับการต้องกระโจนเข้ามาสู่เทคโนโลยีทางด้านหุ่นยนต์ผ่าตัดของ Johnson & Johnson ในขณะนี้เพื่อทำให้เป็นผู้นำในตลาดหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดกระดูกและข้อ ที่มีมูลค่าทางการตลาดมหาศาลให้เร็วที่สุด

และต้องบอกว่า เนื่องจากเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง ทำให้มีการจดสิทธิบัตรในเทคโนโลยีของตน ไม่ต่างจากอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้คู่แข่งได้เลียนแบบเทคโนโลยีของตนเองได้อย่างง่าย

ซึ่งทาง Intuitive ได้ทำการตกลงในลักษณะ Licensing deals กับ JustRight Surgical สำหรับการใช้สิทธิบัตรในส่วนของการผ่าตัดในเด็ก ซึ่งจะทำให้สามารถใช้งานเทคโนโลยีในห้องผ่าตัดได้ทั่วโลก

แต่บริษัทอย่าง Auris Surgical ซึ่งก่อตั้งโดย Federic Moll ซึ่งเป็น Co-founder ของ Intuitive ได้ใช้ประโยชน์จากสิทธิบัตรของตนเอง เพื่อให้สามารถสร้างกำไรได้มากที่สุด ซึ่ง สิทธิบัตรของ Auris หลายฉบับนั้นเกี่ยวข้องกับการผ่าตัดเนื้อเยื่อที่บอบบางมาก ๆ เช่น เนื้อเยี่อปอด

ซึ่ง ในช่วงปีที่แล้วนั้น Auris ได้ใช้เงินกว่า 80 ล้านเหรียญสหรัฐ เข้า Take Over บริษัท Hansen Medical เพื่อครอบครองสิทธิบัตรที่มีประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์หลายฉบัยที่ Hansen Medical ถืออยู่

อย่างไรก็ดีรายละเอียดของข้อตกลงระหว่าง Johnson & Johnson และ Orthotaxy นั้นยังไม่ได้รับการเปิดเผย และยังไม่มีกำหนดการที่จะนำผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์ที่ช่วยผ่าตัดกระดูกและข้อ ออกสู่ตลาด

สงคราม Surgical Robot & สิทธิบัตร

ต้องบอกว่าตลาดของการผ่าตัดในทุก ๆ ส่วนของร่างกายนั้นเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่มหาศาลเลยทีเดียว เพราะแทบจะเป็นรายได้ลำดับต้น ๆ ให้กับโรงพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนเลยก็ว่าได้ ก่อนหน้านี้ เราจะได้เห็นการซื้อตัวศัลยแพทย์เก่ง ๆ มากมาย จากทำงานให้รัฐ ให้เข้ามาทำงานเอกชน

และผลงานที่ถือว่าเป็นต้นแบบของหุ่นยนต์ผ่าตัดอย่าง Da Vinci ที่เริ่มมีใช้งานกันแล้วทั่วโลกนั้น ทำให้สามารถช่วยเหลือศัลยแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การพัฒนาของเทคโนโลยีอย่างหุ่นยนต์ รวมถึงเซ็นเซอร์ต่างๆ  นั้น รวมถึงกล้องความละเอียดสูงที่มีขนาดเล็กนั้น

นับว่าเป็นส่วนนึงที่จะช่วยเหลือการผ่าตัดของแพทย์ให้มีความแม่นยำมายิ่งขึ้น ซึ่งเครื่องมือต่าง ๆ เหล่านี้นั้น สามารถช่วยเหลือ ศัลยแพทย์ ให้เข้าถึงในส่วนที่ยาก ๆ เช่น สมอง หัวใจ ที่ต้องใช้ความละเอียดแม่นยำสูงมาก และมีผลต่อชีวิตคนไข้เป็นอย่างมาก

ต้องยอมรับว่าถึงแม้ศัลยแพทย์ ที่เป็นมนุษย์นั้นจะเก่งแค่ไหนก็ตาม แต่ยังไง มนุษย์ก็ต้องมีขีดจำกัดในการทำงานในสภาวะที่ยาก ๆ เช่น ในบริเวณชิ้นส่วนของร่างกายที่มีขนาดเล็กมาก ๆ หรือ การเข้าถึงส่วนที่ผิดปรกติของร่างกาย บางครั้งแพทย์ก็รู้ว่าส่วนที่ผิดปรกตินั้นอยู่ตำแหน่งใด

แต่เนื่องจากขีดจำกัดบางอย่าง ก็ไม่สามารถเข้าถึงชิ้นส่วนของร่างกายที่ผิดปรกตินั้นได้ ซึ่งภายในไม่กี่ปีนี้ Robot นั้นจะมีการนำมาใช้อย่างกว้างขวางอย่างแน่นอน เพราะเป็นตลาดที่มีมูลค่ามหาศาล รวมถึง สิทธิบัตรต่าง ๆ ที่บริษัทใหญ่ ๆ ถือครองอยู่ แม้จะเป็นอุปสรรคในการเข้าถึง แต่ บางที Robot ที่สามารถก้าวผ่านขีดจำกัดของมนุษย์ได้นั้น แม้จะแพงแค่ไหน ยังไงก็เป็นสิ่งที่น่าลงทุนอยู่ดี เพราะสามารถที่จะช่วยเหลือชีวิตเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

References : www.zdnet.com

ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
Fanpage : facebook.com/tharadhol.blog
Blockdit : blockdit.com/tharadhol.blog
Twitter : twitter.com/tharadhol
Instragram : instragram.com/tharadhol


 


ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA



Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ



Geek Forever’s Podcast


“Open Your World With Technology


AI , Blockchain และเทคโนโลยีใหม่ ๆ กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายธุรกิจ ทั้ง แวดวงการเงิน สุขภาพ หรือ งานด้านบริการต่าง ๆ ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจเกี่ยวกับ AI หรือ Machine Learning

Podcast ของผมจะเล่าเรื่องราวต่าง รวมถึงเรื่องที่ผมสนใจอื่น ๆ เช่น startup หนังสือ หนัง หรือ กีฬาฟุตบอล อยากชวนคนที่สนใจให้ลองมาติดตาม podcast ของผมกันด้วยนะครับ

ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Youtube
ฟังผ่าน Youtube