เมื่อ Facebook กำลังจะมี Dislike Button

เป็นข่าวครึกโครมเลยทีเดียวกับการออกมาเปิดเผยของ mark zuckerberg  ที่มีแนวโน้มที่จะพิจารณาเพิ่มปุ่ม dislike เข้ามาในระบบ facebook ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนั้น facebook มีแต่ปุ่ม like ที่มีมานานแทบจะตั้งแต่เริ่มต้นระบบเลยก็ว่าได้ ซึ่งการแสดงออกของมนุษย์กับปุ่ม like นั้นแต่ละคนก็จะมีอารมณ์ในการกดปุ่มที่แตกต่างกัน แต่เนื่องจากมีเพียงปุ่มเดียวให้กด ก็เลยไม่สามารถเข้าใจถึงพฤติกรรมที่แท้จริงของ user ที่ได้ทำการกด like ในแต่ละครั้ง

ซึ่งส่วนนี้ facebook คงคิดมาอย่างดีแล้วว่าการที่จะเพิ่มปุ่มอื่น ๆ เช่น dislike button นั้นก็คงเป็นการพัฒนาเพื่อเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้ได้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าในส่วน post หรือ page ต่าง ๆที่มีอยู่ในระบบซึ่งหากมีปุ่ม dislike ขึ้นจริง ก็คงจะต้องมีการปรับกระบวนการคิดในด้านการวางแผนการตลาดกันพอสมควร  campaign แย่ๆ  บางตัวผมคิดว่าก่อนหน้านี้ อย่างมากเราก็แค่ share ต่อ ๆ กันไป แต่เมื่อมีปุ่ม dislike เพิ่มเข้ามา ก็จะกระทบต่อแบรนด์ต่าง ๆ ในแง่ลบโดยตรง เนื่องจากพฤติกรรมที่มีการกด dislike นั้นเป็นผลด้านลบต่อ brand แน่ ๆ ไม่เหมือนปุ่ม like บางครั้งเราก็ไม่ได้ถูกใจ แต่เราแค่ เห็นด้วย , เห็นใจ หรือ เสียใจกับ post ต่าง ๆ  เราก็สามารถแสดงได้ทางการกด like หรือ comment เท่านั้น

ถ้ามองในด้าน technology นั้นดูเหมือนง่ายแค่เพิ่มปุ่ม dislike เพิ่มเข้าไปไม่น่ายากอะไร แต่กับระบบที่ใหญ่อย่าง facebook รวมถึงจำนวนผู้ใช้งานกว่าพันล้านบัญชีนั้น คิดว่าคงไม่เป็นเรื่องง่ายที่จะเพิ่มปุ่มใด ๆ เข้ามาซึ่งจะ effect กับหลาย ๆ อย่างในระบบ เช่นเดียวกับปุ่ม like  ซึ่งจะถูกนำไปคำนวนใน algorithm ที่จะใช้ในการแสดงผลใน feed ของแต่ละคน ซึ่งหากมีปุ่ม dislike เพิ่มขึ้นมาก็คงต้องปรับ algorithm ในส่วนนี้กันยกใหญ่เลยทีเดียว ซึ่งเราอาจจะเห็นข้อมูลผ่าน feed แตกต่างจากที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันเลยแทบจะว่าได้

Img Ref :  fossbytes


 


ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA



Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ



Geek Forever’s Podcast


“Open Your World With Technology


AI , Blockchain และเทคโนโลยีใหม่ ๆ กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายธุรกิจ ทั้ง แวดวงการเงิน สุขภาพ หรือ งานด้านบริการต่าง ๆ ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจเกี่ยวกับ AI หรือ Machine Learning

Podcast ของผมจะเล่าเรื่องราวต่าง รวมถึงเรื่องที่ผมสนใจอื่น ๆ เช่น startup หนังสือ หนัง หรือ กีฬาฟุตบอล อยากชวนคนที่สนใจให้ลองมาติดตาม podcast ของผมกันด้วยนะครับ

ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Youtube
ฟังผ่าน Youtube