Movie Review : The Martian กู้ตาย 140 ล้านไมล์


Review

ถือว่าเป็นหนังที่มาได้ถูกช่วงถูกเวลาพอดีสำหรับ The Martian ซึ่งต้องขอบอกว่าช่วงนี้ไม่ค่อยมีหนังฟอร์มยักษ์ลงโรงในช่วงนี้เท่าไหร่ ทำให้เป็นโอกาสดีของ The Martian ที่จะมากวาดรายได้จากช่วงนี้

สำหรับ The Martian นั้นเป็นผลงานการกำกับของผู้กำกับมากฝีมืออย่าง Ridley Scott ที่ฝากผลงานไว้มากมายในอดีต ทั้ง Alien , Prometheus  หรือ ผลงานคลาสสิกอย่าง American Ganster ถือว่าคอหนังก็ไม่น่าพลาดสำหรับผลงานของผู้กำกับคนนี้ ส่วนนักแสดงนำในเรื่องนี้ก็ล้วนแต่นำตัวแม่เหล็กดึงดูดอย่าง Matt Damon , Jessica Chastain รวมถึง Chiwetel Ejiofor ที่เป็นนักแสดงระดับรางวัลออสการ์ การันตีฝีมือ

เรื่องนี้มาจากหนังสือ Best Seller ตามชื่อหนังคือ The Martian ผลงานการเขียนของ Andy Weir ซึ่งว่าด้วยเรื่องของตัวเอกที่ต้องใช้ชีวิตตามลำพังบนดาวอังคาร หลังจากถูกทิ้งจากเพื่อนร่วมงานที่คิดว่าเขาได้เสียชีวิตไปแล้วจากพายุพัดถล่ม

ถึงแม้จะมีพล็อตเรื่องที่ Basic แต่สำหรับ Martian นั้นเป็นหนังที่ไม่ธรรมดา ถือว่าดำเนินเรื่องได้น่าสนใจมากทีเดียวตั้งแต่เริ่มเรื่อง หนังพยายามสื่อถึงการเอาตัวรอดที่ไม่ใช่เพียงแค่เอาตัวรอดบนโลกมนุษย์ แต่เป็นพื้นที่ห่างไกล 140 ล้านไมล์อย่างดาวอังคาร ซึ่งการเอาตัวรอดนั้นก็ไม่รู้ว่าจะมีใครมาช่วยเขาหรือไม่ แต่การที่ตัวเอกเป็นนักวิทยาศาสตร์นั้น ก็สามารถทำให้ตัวเองสามารถที่จะอยู่รอดเพื่อรอให้เพื่อนเข้ามาช่วยเหลือได้อย่างไม่ยากเย็น

บางส่วนของหนังเรื่องนี้ก็ถือว่าเกินจริงไปบ้าง คือสถานการณ์จริง ๆ หลายอย่าง ๆ มันคงไม่ประจวบเหมาะกันขนาดนี้ ทำให้สามารถรอดออกมาจากดาวอังคารได้ แต่ก็ถือว่าเป็นหนังที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งจากหนังแนวอวกาศหลาย ๆ เรื่องที่ผ่านมาที่ถือว่าเป็นหนังที่ฉีกแนวจำเจ ซ้ำ ๆ เดิม ๆ ออกมาได้อย่างดี ทำให้ได้รับคะแนนการวิจารณ์จากสถานบันต่าง ๆ ค่อนข้างสูงสำหรับหนังเรื่องนี้

สำหรับนักแสดงนำอย่าง Matt Damon หรือ Chiwetel Ejiofor นั้นก็ถือว่าแสดงได้ตามมาตรฐานการแสดงของเค้า โดยหนังเรื่องนี้ก็ไม่มีสว่นที่ให้เค้าได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ซักเท่าไหร่ ถือว่ายังไม่เป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดของนักแสดงนำ ๆ หลาย ๆ คนในเรื่องที่แสดงเรื่องอื่นได้ดีกว่านี้และผ่านรางวัลมามากมายทั้ง Matt Damon , Chiwetel Ejiofor หรือ Jessica Chastain

สุดท้ายก็ถือเป็นหนังที่ควรไปดูในช่วงนี้อย่างยิ่งเพราะไม่มีหนังฟอร์มยักษ์เรื่อง ๆ อื่น ๆ มาสู้เรื่องนี้ในช่วงนี้เลย ถือว่าผลงานของ Ridley Scott ที่การันตีผลงานคุณภาพของเขาอีกเรื่องนึงเลยทีเดียว

เก็บตกจากหนัง

  • หนังออกมาถูกช่วงถูกเวลาที่ตอนนี้ไม่มีหนังฟอร์มยักษ์ลงโรง
  • บางส่วนของหนังก็เว่อร์เกินไป เหมือนกับทุกอย่างพร้อมสำหรับการอยู่รอดและ รอกลับบ้าน
  • หนังไม่ค่อยมีจุดหักเหในเรื่อง สามารถเดาเรื่องราวได้ตั้งแต่ต้นจนจบ

คะแนน

9/10


สรุป
“ถือเป็นหนังอวกาศที่มีเนื่อเรื่องแหวกแนวจากหนังแนวนี้ที่ออกมาก่อนหน้า”


 


ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA



Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ



Geek Forever’s Podcast


“Open Your World With Technology


AI , Blockchain และเทคโนโลยีใหม่ ๆ กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายธุรกิจ ทั้ง แวดวงการเงิน สุขภาพ หรือ งานด้านบริการต่าง ๆ ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจเกี่ยวกับ AI หรือ Machine Learning

Podcast ของผมจะเล่าเรื่องราวต่าง รวมถึงเรื่องที่ผมสนใจอื่น ๆ เช่น startup หนังสือ หนัง หรือ กีฬาฟุตบอล อยากชวนคนที่สนใจให้ลองมาติดตาม podcast ของผมกันด้วยนะครับ

ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Youtube
ฟังผ่าน Youtube