Productivity Hack เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานแบบง่ายๆ ที่อาจเปลี่ยนชีวิตคุณได้ในแบบฉบับของ Elon Musk

Elon Musk บุคคลที่เพิ่งก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของนักธุรกิจ ด้วยการขึ้นเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งโลก เป็นผู้ประกอบการที่มีประสิทธิภาพเป็นที่รู้จักส่วนใหญ่จากผลงานของเขาในฐานะ  ซีอีโอของ Tesla  ซึ่งแซงหน้า Toyota ในฐานะ บริษัท ยานยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกในช่วงเวลาสั้น ๆ 

แน่นอนว่าการบริหาร บริษัท ขนาดเท่า Tesla นั้นเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก แต่ Musk ยังเป็นซีอีโอของ บริษัท สำรวจอวกาศ SpaceX ซึ่งมีภารกิจในการพามนุษย์ไปยังดาวอังคาร และ “จุดหมายปลายทางอื่น ๆ ในระบบสุริยะ”

และนั่นไม่ใช่ทั้งหมด Musk ยังก่อตั้งหรือปัจจุบันมีบทบาทสำคัญใน บริษัท อื่น ๆ อีกหลายแห่งโดยมีเป้าหมายดังต่อไปนี้:

  • การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติทั้งหมด (OpenAI)
  • การพัฒนาอินเทอร์เฟซเครื่องสมองเพื่อเชื่อมต่อมนุษย์และคอมพิวเตอร์ (Neuralink)
  • การแก้ปัญหา “การจราจรคับคั่ง” ด้วยเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินขนาดใหญ่อย่าง Hyperloop (The Boring Company)
  • การผลิตพลังงานสะอาดผ่านแผงโซลาร์เซลล์ (SolarCity ซึ่งเป็น บริษัท ย่อยของ Tesla)

ด้วยบริษัทจำนวนมากเราอาจคิดว่าความรู้ของ Musk เกี่ยวกับแต่ละบริษัทนั้นอาจจะมีน้อย แต่เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงเลย Garrett Reisman วิศวกรและอดีตนักบินอวกาศที่ทำงานกับ Musk มาหลายปีหลังจากออกจาก NASA เพื่อเข้าร่วม SpaceX ประหลาดใจกับความสามารถของ Musk ในการติดตามรายละเอียดเล็กน้อยในแต่ละบริษัทที่เขาควบคุมอยู่

“ผมหมายความว่าผมได้พบกับคนที่เก่งและฉลาดมาก” Reisman กล่าวใน  การให้สัมภาษณ์ล่าสุด  “โดยปกติแล้วพวกเขาฉลาดสุด ๆ ในเรื่องหนึ่งและเขาสามารถสนทนากับวิศวกรชั้นนำของเราเกี่ยวกับซอฟต์แวร์และแง่มุมที่ซับซ้อนที่สุด จากนั้นเขาจะหันไปหาวิศวกรการผลิตของเราและพูดคุยเกี่ยวกับบางอย่างจริงๆ กระบวนการเชื่อมแบบสุดล้ำสำหรับโลหะผสมที่พิศดาร”

เขากล่าวต่อว่า “ความสามารถของเขาในการทำเช่นนั้นในเทคโนโลยีต่างๆทั้งหมดที่ใช้ในจรวดและรถยนต์และทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาทำนั่นคือสิ่งที่ทำให้ผมประทับใจจริงๆ”

แล้ว Musk ทำได้อย่างไร? เขาจัดการเวลาอย่างไรเพื่อให้เขามีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งกับหลายสิ่งหลายอย่างที่เขาทำ

Musk เองเปิดเผยการแฮ็กเพิ่มประสิทธิภาพที่เรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพ ในการให้สัมภาษณ์เมื่อหลายปีก่อน:

เขาแบ่งเวลาเพื่อให้โดยพื้นฐานแล้วเขาสามารถมุ่งเน้นไปที่ บริษัท ทีละ บริษัท

เมื่อพูดคุยกับนักข่าว Alison van Diggelen ย้อนกลับไปในปี 2013  Musk อธิบายว่าการบินไปมาระหว่างทางตอนเหนือและตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย โดยทั่วไปจะแบ่งสัปดาห์ของเขาระหว่างสองบริษัทหลักของเขาด้วยวิธีต่อไปนี้:

วันจันทร์: SpaceX

วันอังคาร: Tesla

วันพุธ: Tesla

วันพฤหัสบดี: SpaceX

วันศุกร์: SpaceX

วันเสาร์: Tesla

วันอาทิตย์: Tesla หรือ SpaceX

Musk ระบุว่าตารางเวลานี้เป็นเพียงตัวอย่างและการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับสิ่งที่เขากำลังทำอยู่ แต่ความคิดเห็นจาก Reisman สอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้น Musk มักเลือกที่จะมุ่งเน้นไปที่บริษัทใดบริษัทหนึ่งก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินและเริ่มต้นใหม่ในเช้าวันรุ่งขึ้นกับอีกบริษัทหนึ่ง

แน่นอนว่ามีเพียงไม่กี่คนที่สามารถบริหาร บริษัท หลายแห่งเหมือนที่ Musk ทำได้  และเพื่อความชัดเจนผมก็ไม่สนับสนุนให้ทำงานเจ็ดวันต่อสัปดาห์โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณมีครอบครัวเหมือนผม

แต่ผมพบว่ามีคุณค่ามากในการแยกงานด้านต่างๆ ตามวันในสัปดาห์และยิ่งไปกว่านั้นในตอนเช้าและตอนบ่าย

สิ่งนี้ช่วยให้ได้ประสิทธิภาพการทำงานอย่างมากมากเนื่องจากช่วยให้คุณสามารถแบ่งเวลาในการระดมความคิดและงานสร้างสรรค์พร้อมกับการพบปะช่วยเหลือและทำงานร่วมกับผู้อื่น นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการสูญเสียเวลาโดยสลับงานหรือพยายามทำงานหลายอย่างพร้อมกัน

นอกจากนี้การแยกโครงการงานลูกค้าหรืองานสำคัญตามวัน คุณจะเห็นได้ว่าความคิดที่ซับซ้อนระหว่างหัวข้อต่างๆมีความสัมพันธ์กันอย่างไร สิ่งนี้ช่วยให้คุณสามารถคิด วิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ทำให้คุณสามารถประยุกต์ใช้หลักการจากโครงการหรืออุตสาหกรรมหนึ่งไปสู่อีกโครงการหนึ่งได้ดีนั่นเอง

การทำเช่นนี้สามารถเปลี่ยนชีวิตของใครหลายคนได้และแน่นอนว่ามันสามารถเปลี่ยนคุณได้เช่นกัน

แล้วคุณล่ะมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้?

References : https://evannex.com/blogs/news/six-life-hacks-from-elon-musk
https://medium.com/@worktime1/infographic-5-productivity-hacks-from-elon-musk-bill-gates-and-mark-zuckerberg-9f68548cbb9a
https://medium.com/swlh/top-10-elon-musk-productivity-secrets-for-insane-success-dae584c88e03


 


ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA



Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ



Geek Forever’s Podcast


“Open Your World With Technology


AI , Blockchain และเทคโนโลยีใหม่ ๆ กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายธุรกิจ ทั้ง แวดวงการเงิน สุขภาพ หรือ งานด้านบริการต่าง ๆ ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจเกี่ยวกับ AI หรือ Machine Learning

Podcast ของผมจะเล่าเรื่องราวต่าง รวมถึงเรื่องที่ผมสนใจอื่น ๆ เช่น startup หนังสือ หนัง หรือ กีฬาฟุตบอล อยากชวนคนที่สนใจให้ลองมาติดตาม podcast ของผมกันด้วยนะครับ

ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Youtube
ฟังผ่าน Youtube