Sheryl Sandberg x Facebook กับบริษัทที่เธอมีส่วนสร้างมา สู่การจากลาที่แสนเจ็บปวด

ต้องบอกว่าการจากลาของ Sheryl Sandberg ของ Facebook นั้น สร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนจำนวนมาก แต่ก็ต้องบอกว่ามันได้เริ่มมีกระบวนการในการลดบทบาทของเธอมาหลายปีแล้ว

สิ่งแรกที่น่าสนใจก็คือ ในงาน World Economic Forum ล่าสุดในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นปีแรกที่ Sandberg นั้นไม่ได้อยู่ท่ามกลางกลุ่มผู้นำธุรกิจระดับโลก ที่เธอมักจะมีบทบาทในฐานะหญิงแกร่งแห่งวงการธุรกิจเสมอในเวทีนี้

แต่ปีนี้กลายเป็น Chris Cox หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Meta และหัวหน้าฝ่ายกิจการระดับโลกอย่าง Nick Clegg ซึ่งได้รับเลื่อนตำแหน่งเป็นประธานในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ทำหน้าที่แทนเธอ

Sandberg ในวัย 52 ปี อยู่ในสหรัฐอเมริกาเพื่อร่วมงานค้างคาวมิตซ์วาห์ของลูกสาวเธอ ซึ่งเธอได้กล่าวกับคนใกล้ตัวเธอว่า เธอรู้สึกโล่งใจที่ไม่ต้องไปดาวอส ซึ่งเป็นงานไฮไลท์ของปฏิทินประจำปีของเธอมาหลายปีแล้ว

ตั้งแต่ Facebook ได้เบนเข็มไปโฟกัสในธุรกิจ Metaverse แบบเต็มตัวดูเหมือนว่าบทบาทของ Sandberg จะลดลงไป

วิสัยทัศน์สุดบ้าคลั่งดังกล่าวของ Mark Zuckerberg นั้นเดิมพันด้วยเงินทุนจำนวนมหาศาลของบริษัท และมีโอกาสสูงที่จะใช้เวลาไม่ต่ำกว่าทศวรรษในการทำให้มันเป็นจริง Sandberg เองก็ไม่ได้เข้าร่วมประชุมกับกลุ่มผู้นำที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ของบริษัทใหม่ในหลายๆ ครั้ง

 Mark Zuckerberg นั้นเดิมพันด้วยเงินทุนจำนวนมหาศาลกับ Metaverse (CR:Techgist Africa)
Mark Zuckerberg นั้นเดิมพันด้วยเงินทุนจำนวนมหาศาลกับ Metaverse (CR:Techgist Africa)

ความสัมพันธ์ของเธอกับสมาชิกคณะกรรมการบางคน รวมถึง Zuckerberg เองก็เริ่มมีความตึงเครียดในบางครั้ง ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เธอตัดสินใจลาออก

ต้องเรียกได้ว่า Facebook คงไม่มีวันเดินมาถึงวันนี้ ในการสร้างเครื่องจักรทำเงินจากโฆษณา ซึ่ง Sandberg เป็นหัวเรือหลักในการผลักดันธุรกิจของ Facebook มาถึงจุดนี้

ในปีที่แล้วรายได้จากธุรกิจโฆษณามีสัดส่วนประมาณ 98% ของบริษัทที่มีตอนนี้มีมูลค่ากว่า 118 พันล้านดอลลาร์

Sandberg ได้กล่าวถึง การมีส่วนร่วมในการสร้าง Meta ให้เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกถือเป็นความภาคภูมิใจของเธอ

แต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีนั้น เธอไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องมากนัก และความฝันใหม่ของ Meta ในการสร้างประสบการณ์เสมือนจริงในโลก Metaverse นั้นยังเพิ่งเริ่มตั้งไข่

แม้ Sandberg เองจะพยายามสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวเต็มที่ก็ตาม แต่ก็ไม่มีความชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวพร้อมสำหรับการสร้างรายได้ให้กับ Meta มากน้อยขนาดไหน

จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของ Sandberg คงเป็นหลังการเลือกตั้งในปี 2016 ที่บริษัทติดหล่มในข้อกล่าวหาว่าไม่สามารถป้องกันการแทรกแซงการเลือกตั้งของรัสเซียได้ จน Donald Trump สามารถเอาชนะการเลือกตั้งไปได้ในท้ายที่สุด

ซึ่งการโต้เถียงเกี่ยวกับการเลือกตั้งเริ่มขึ้นในเดือนมีนาคมปี 2018 เมื่อ สำนักข่าวใหญ่อย่าง The Guardian และ The New York Times รายงานว่าบริษัทที่ปรึกษาทางการเมืองอย่าง Cambridge Analytica ได้เข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ Facebook 50 ล้านคนอย่างไม่ถูกต้อง

ข้อมูลดังกล่าวถูกนำไปใช้เพื่อกำหนดเป้าหมายผู้มีสิทธิเลือกตั้งบน Facebook เพื่อให้พวกเขาสนับสนุน Donald Trump

ผลกระทบจาก Cambridge Analytica

หลังจากากรล่มสลายของ Cambridge Analytica ดูเหมือน Mark Zuckerberg จะโทษไปที่ Sandberg ที่ปล่อยให้เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้น

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่แตกร้าวระหว่าง Mark และ Sandberg และทำให้เธอรู้สึกสั่นคลอนกับสถานะของเธอที่ Facebook

เรื่องอื้อฉาวดังกล่าวส่งผลให้ Sandberg ถูกวอชิงตันเรียกตัวไปเป็นพยานเกี่ยวกับอิทธิพลของต่างชาติในเครือข่ายสังคมออนไลน์ของอเมริกา

Mark Zuckerberg ให้การเป็นพยานในวุฒิสภาในปี 2018 (CR:Zuma Press)
Mark Zuckerberg ให้การเป็นพยานในวุฒิสภาในปี 2018 (CR:Zuma Press)

ซึ่ง Sandberg เองได้ถูกโจมตีเพิ่มเติมโดยรายงานของ The New York Times ในปี 2018 ที่กล่าวหาว่าเธอดูแลแคมเปญวิ่งเต้นเชิงรุกเพื่อต่อสู้กับผู้ที่มาวิจารณ์ Facebook

Sandberg เองรู้สึกไม่พอใจที่เธอถูกตำหนิสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในส่วนของธุรกิจที่เธอเองไม่ได้ควบคุมแบบเต็มตัว

หลังจากนั้น อิทธิพลโดยรวมของเธอในบริษัทก็ลดลง ส่วนหนึ่งเนื่องจาก Mark Zuckerberg เองได้ทำการควบรวมอำนาจการดำเนินงานของบริษัทในทุกด้านอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น

รวมถึงผลกระทบครั้งใหญ่จากการเปลี่ยนแปลงนโยบายของ Apple เกี่ยวกับการเก็บรวบรวมและการใช้ข้อมูลเพื่อกำหนดเป้าหมายในการโฆษณา

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา Meta ได้ประกาศการเติบโตของรายได้ที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เปิดตัวสู่สาธารณะเมื่อทศวรรษที่แล้ว

ตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ มูลค่าของ Meta ลดลง 341 พันล้านดอลลาร์ จากจุดสูงสุดเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2021

ก้าวต่อไปของ Sandberg

Sandberg กล่าวว่า เธอตั้งตารอที่จะใช้เวลามากขึ้นในการทำงานกับมูลนิธิของเธอและจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นการกุศลและบทบาทของผู้หญิงต่อไป เธอบอกว่าเธอไม่แน่ใจว่าชีวิตของเธอหลังจากออกจาก Facebook จะเป็นอย่างไร

ข้อมูลจาก Wall Street Journal ได้กล่าว หลังจากที่เธอประกาศลาออกจาก Facebook มีบริษัทยักษ์ใหญ่ติดต่อเธอ เพื่อประเมินความสนใจของเธอในตำแหน่งคณะกรรมการและบทบาทซีอีโอ

ส่วนงานด้านการเมืองนั้น แม้เธอจะเคยเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของ Larry Summeres รัฐมนตรีกระทรวงการคลังในสมัยประธานาธิบดีคลินตันในช่วงปี 1999 ถึง 2001

Sandberg เองก็เคยได้รรับการพิจารณาเป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หากฮิลลารี คลินตัน สามารถเอาชนะการเลือกตั้งในปี 2016 ได้สำเร็จ แต่สุดท้าย Donald Trump เป็นฝ่ายได้รับชัยชนะไป

Sandberg เคยได้รรับการพิจารณาเป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของคลินตัน (CR:CNBC)
Sandberg เคยได้รรับการพิจารณาเป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของคลินตัน (CR:CNBC)

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก Business Insider ได้วิเคราะห์ไว้ว่า ในตอนนี้ได้ผ่านพ้นเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเริ่มต้นอาชีพทางการเมืองของเธอไปแล้ว และที่สำคัญเธอก็มีแผลจากเรื่อง Cambridge Analytica ที่เป็นเรื่องยากที่จะได้รับการยอมรับจากแวดวงการเมืองของอเมริกานั่นเองครับผม

References :
https://www.businessinsider.com/sheryl-sandberg-steps-down-coo-meta-facebook-future-in-politics-2022-6
https://www.theguardian.com/books/2019/oct/04/shoshana-zuboff-surveillance-capitalism-assault-human-automomy-digital-privacy
https://www.wsj.com/articles/why-sheryl-sandberg-quit-facebook-meta-11654215712


 


ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA



Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ



Geek Forever’s Podcast


“Open Your World With Technology


AI , Blockchain และเทคโนโลยีใหม่ ๆ กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายธุรกิจ ทั้ง แวดวงการเงิน สุขภาพ หรือ งานด้านบริการต่าง ๆ ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจเกี่ยวกับ AI หรือ Machine Learning

Podcast ของผมจะเล่าเรื่องราวต่าง รวมถึงเรื่องที่ผมสนใจอื่น ๆ เช่น startup หนังสือ หนัง หรือ กีฬาฟุตบอล อยากชวนคนที่สนใจให้ลองมาติดตาม podcast ของผมกันด้วยนะครับ

ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Youtube
ฟังผ่าน Youtube