Geek Daily EP63 : ใครจะเป็นพันธมิตรสร้าง iCar? เมื่อรายใหญ่ต่างเบือนหน้าหนี Apple

Hyundai และ Kia ได้ยุติการพูดคุยเกี่ยวกับข้อตกลง iCar ที่อาจเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่าพวกเขา “ไม่ได้คุย” กับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอัตโนมัติ

นักลงทุนมีปฏิกิริยาที่รุนแรงกับข่าวดังกล่าว  Hyundai และ Kia จะทำลายชื่อเสียงของพวกเขาด้วยการเป็นพันธมิตรกับ Apple และโรงงานของพวกเขาก็จะเลิกผลิตรถยนต์แบรนด์ของัตัวเองมากขึ้น และไม่มีความชัดเจนว่าการเป็นพันธมิตรกับ Apple จะช่วยให้ บริษัท ต่างๆก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของการผลิตรถยนต์ระดับโลกได้สำเร็จ

เลือกฟังกันได้เลยนะครับ อย่าลืมกด Follow ติดตาม PodCast ช่อง Geek Forever’s Podcast ของผมกันด้วยนะครับ

🎧 ฟังผ่าน Podbean : 
http://bit.ly/37hhOQG

🎧 ฟังผ่าน Apple Podcast :
https://apple.co/2lEqPPg

🎧 ฟังผ่าน Google Podcast : 
http://bit.ly/2kxHtQ3

🎧 ฟังผ่าน Spotify : 
https://spoti.fi/2m0PTzR

🎧 ฟังผ่าน Youtube 
https://youtu.be/pCXJE_45UiM

Credit Image : https://www.youtube.com/watch?v=jPpd6tyj-cE

เมื่อนักการเมืองใบหน้ากว้างถูกมองว่ามีโอกาสทุจริตมากกว่ารูปแบบใบหน้าอื่น ๆ

เมื่ออาสาสมัครสามารถเดาได้อย่างแม่นยำว่านักการเมืองคนไหนมีโอกาสทุจริต การมีใบหน้าที่กว้าง เป็นลักษณะที่งานการวิจัยในอดีตได้มีการเชื่อมโยงกับพฤติกรรมก้าวร้าวในผู้ชาย

ในส่วนแรกของการศึกษาอาสาสมัคร 100 คนได้แสดงภาพถ่ายของนักการเมือง 72 คนซึ่งเป็นผู้ชายผิวขาวทั้งหมด ภาพทั้งหมดถูกครอบตัดและแสดงเป็นขาวดำ อาสาสมัครให้คะแนนนักการเมืองแต่ละคนว่าพวกเขาดูเหมือนทุจริต ทุจริต เห็นแก่ตัว น่าเชื่อถือ และใจกว้างเพียงใด

อาสาสมัครสามารถทำนายนักการเมืองที่ทุจริตได้ประมาณ 70% เพียงแค่ดูจากรูปถ่ายเท่านั้น

ในส่วนที่สองของการศึกษาอาสาสมัครได้ประเมินภาพถ่ายของนักการเมือง 80 คนที่ทุจริตครึ่งหนึ่งและอีกครึ่งเป็นนักการเมืองที่ไร้มลทิล ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งระดับรัฐและระดับท้องถิ่นในแคลิฟอร์เนีย

นักวิจัยไม่รวมคำตอบจากผู้เข้าร่วมที่รู้จักเป็นการส่วนตัวกับนักการเมืองเหล่านี้ แม้ว่าจะมีผู้เข้าร่วมวิจัยเพียงคนเดียวที่จำหน้านักการเมืองได้

เช่นเดียวกับการศึกษาครั้งแรกผู้เข้าร่วมระบุนักการเมืองทุจริตได้อย่างถูกต้องประมาณ 70%

ส่วนที่สามของการศึกษาขอให้ผู้เข้าร่วมวิจัยประเมินนักการเมือง 72 คน ชุดแรกสำหรับลักษณะนิสัย เช่น ความทุจริต ความก้าวร้าว ความเป็นชาย ความสามารถ และความทะเยอทะยาน อาสาสมัครสามารถทำนายได้ในลักษณะที่คล้ายกัน

นักวิจัยได้วัดลักษณะใบหน้าที่สำคัญเพื่อค้นหาว่าอะไรที่ทำให้ผู้คนเชื่อมโยงกับการทุจริตของนักการเมือง
นักวิจัยได้วัดลักษณะใบหน้าที่สำคัญเพื่อค้นหาว่าอะไรที่ทำให้ผู้คนเชื่อมโยงกับการทุจริตของนักการเมือง

ในส่วนสุดท้ายของการศึกษานักวิจัยพยายามระบุว่าเหตุใดนักการเมืองบางคนจึงมีภาพลักษณ์ที่ติดลบมากกว่านักการเมืองคนอื่น ๆ

ซึ่งการวัดและจัดประเภทลักษณะใบหน้าของพวกเขา นั้นจะรวมถึงขนาดโหนกแก้ม ระยะห่างระหว่างดวงตา ความยาวจมูก และความกว้างของใบหน้า

ซึ่ง หลังจากเปรียบเทียบการตอบสนองก่อนหน้านี้กับข้อมูลโครงสร้างใบหน้า ผลการวิจัยพบว่านักการเมืองที่มีใบหน้ากว้างมีแนวโน้มที่จะถูกพิจารณาว่าทุจริตมากกว่า

เพื่อให้แน่ใจว่านักวิจัยได้รวบรวมภาพถ่ายของนักการเมือง 150 รูป และนำรูปต้นฉบับมาปรับเปลี่ยนด้วยโปรแกรมปรับแต่งให้เป็นลักษณะภาพสองแบบ คือ รูปใบหน้าที่แคบกว่า และรูปใบหน้าที่กว้างกว่า

จากนั้นรูปถ่ายจริงและรูปที่ถูกปรับแต่งจำนวน 450 รูป จะถูกสุ่มแสดงให้กับอาสาสมัคร 100 คน โดยอาสาสมัครได้บอกว่าความกว้างของใบหน้าของนักการเมืองมีส่วนสำคัญกับการประเมินภาพลักษณ์ของเพวกเขา

ใบหน้าของนักการเมืองคนเดียวกันสามแบบ โดยสองรูปใบหน้าถูกยืดหรือบีบด้วยโปรแกรมตัดแต่งภาพเพื่อจำลองใบหน้าที่บางหรือกว้าง
ใบหน้าของนักการเมืองคนเดียวกันสามแบบ โดยสองรูปใบหน้าถูกยืดหรือบีบด้วยโปรแกรมตัดแต่งภาพเพื่อจำลองใบหน้าที่บางหรือกว้าง

“ตามสมมติฐานข้อมูลระดับบุคคลพบว่าความกว้างของใบหน้ามีผลอย่างมากต่อภาพลักษณ์ของนักการเมืองคนนั้น ๆ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เข้าร่วมคนหนึ่งมองว่านักการเมืองภาพลักษณ์จะดูแย่กว่า เมื่อใบหน้าของเขาอ้วน เมื่อเทียบกับใบหน้าของเขาเรียว” นักวิจัยกล่าว

อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าความกว้างของใบหน้ามีผลต่อภาพลักษณ์อย่างไร นักวิจัยเขียนว่า “คนที่ดูทุจริตอาจมีแนวโน้มที่จะถูกเข้าหาจากคนอื่นโดยมีเจตนาที่จะทุจริตซึ่งจะส่งผลให้สร้างพฤติกรรมร่วมกันที่จำเป็นเพื่อให้เกิดการทุจริตขึ้นจริง” Chujun Lin ผู้ร่วมวิจัยยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า นักการเมืองที่ถูกระบุว่า “ขาวสะอาด” อาจมีการทุจริต แต่พวกเขาไม่เคยถูกจับได้

“อาจเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจว่าทำไมคุณสามารถมองใบหน้าของผู้อื่นและบอกอะไรบางอย่างเกี่ยวกับพวกเขาได้” Chujun Lin กล่าวในบล็อกของ Caltech “แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าผู้คนสร้างความประทับใจครั้งแรกจากใบหน้าตลอดเวลาตัวอย่างเช่นใน เว็บไซต์หาคู่ผู้คนมักปฏิเสธการจับคู่ที่อาจเกิดขึ้นจากรูปภาพ โดยแทบจะไม่อ่านโปรไฟล์เลยด้วยซ้ำ”

References : https://www.livescience.com/5056-wide-faced-men-aggressive.html
https://www.caltech.edu/about/news/corruption-hard-hide-if-youre-politician-whose-face-wide-83597
https://bigthink.com/stephen-johnson/politicians-with-wide-faces-seen-as-more-corrupt-study-says
https://www.caltech.edu/about/news/corruption-hard-hide-if-youre-politician-whose-face-wide-83597
https://journals.sagepub.com/doi/abs/10.1177/0956797618788882?journalCode=pssa