คุณจะรู้สึกอย่างไร หากไม่รู้ว่าอาจารย์ที่กำลังสอนคุณอยู่ได้ลาจากโลกนี้ไปกว่า 2 ปีแล้ว

เมื่อนักศึกษาที่มีชื่อว่า Aaron Ansuini นักศึกษาที่ได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย Concordia และกำลังเรียนหลักสูตรประวัติศาสตร์ศิลปะของแคนาดา ผ่านทางออนไลน์ วันหนึ่งเขามีปัญหาที่จะอยากถามอาจารย์ และได้พยายามค้นหา email ของอาจารย์ที่สอน แต่เขาก็ได้พบบางสิ่งบางอย่างที่เขาแทบช็อค

“ตอนที่ผมค้นหาชื่อเขาผ่านออนไลน์ เพื่อหา email ของเขา แต่ในข่าวกลับกลายเป็นข่าวการเสียชีวิตของอาจารย์ ขึ้นมาแทนที่” Ansuini กล่าว

Ansuini เพิ่งได้พบกับความจริงที่ว่า อาจารย์ที่สอนเขานั้น ได้เสียชีวิตไปเกือบสองปีก่อนหน้า และทางมหาวิทยาลัยไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้กับนักเรียนในชั้นเรียนออนไลน์มาก่อนเลย ซึ่งนักเรียนทุกคนเรียนกับอาจารย์ที่เสียชีวิตไปแล้ว ทั้งที่ทุกคนคิดว่าอาจารย์ยังมีชีวิตอยู่

ซึ่งหลังจากอาจารย์ได้เสียชีวิตไปแล้วนั้น ทางมหาวิทยาลัยก็ยังคงใช้วีดีโอบรรยายของเขาต่อไป ซึ่ง Francois-Marc Gagnon เป็นอาจารย์ที่รู้จักกันมานานในภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ และเป็นนักวิชาการที่มีชื่อเสียงที่มีผลงานด้านวิชาการเป็นจำนวนมาก

เขาได้ทวีตเกี่ยวกับประสบการณ์ที่สะเทือนใจในครั้งนี้

ทวีตของ Ansuini
ทวีตของ Ansuini (CR:twitter)

เขาเขียนว่า เขาพบว่ามันเป็นเรื่องที่น่าเศร้า และยังพูดติดตลกเกี่ยวกับเรื่องที่ว่า “คุณควรที่จะสามารถเกษียณได้แล้วหรือไม่ เมื่อคุณได้จากโลกนี้ไปแล้ว”

นอกจากนี้เขายังบอกด้วยว่าเขารักชั้นเรียนและรู้สึกเสียใจ ที่ไม่สามารถขอบคุณอาจารย์ด้วยตัวเองได้ เพราะท่านได้ทำให้การเรียนในสาขาวิชาดังกล่าวเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

เขาเขียนต่อว่า ” อาจารย์ Gagnon คือ ชายชาวฝรั่งเศสผู้น่ารัก นักเรียนจะรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้พูดคุยเกี่ยวกับภาพวาดหิมะและม้า ท่านเป็นคนที่ทำให้เรื่องเหล่านี้มีความน่าสนใจอยู่เสมอ ท่านสามารถดึงดูดให้นักเรียนสามารถมาสนใจได้ ทั้งที่บางเรื่องมันไม่น่าสนใจเลยเสียด้วยซ้ำ”

อาจารย์ Gagnon ที่สอนออนไลน์จนเหล่านักเรียนต่างหลงรัก
อาจารย์ Gagnon ที่สอนออนไลน์จนเหล่านักเรียนต่างหลงรัก (CR:montreal.ctvnews.ca)

เรื่องนี้น่าสนใจตรงประเด็นในเรื่องลิขสิทธิ์ผลงานการสอนของอาจารย์ Gagnon

Richard Gold ศาสตราจารย์ด้านกฏหมายของ McGill กล่าวว่านโยบายเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละมหาวิทยาลัย แต่โดยทั่วไปแล้วงานของอาจารย์ ทางมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ก็สามารถอ้างสิทธิ์ในใบอนุญาตเพื่อให้สามารถนำสิ่งที่อาจารย์ได้ทำไว้มาใช้งานได้

“พวกเราแต่ละคนในฐานะศาสตราจารย์ถือลิขสิทธิ์ในสิ่งที่เราผลิตขึ้นมา แต่ก็เท่าที่จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเท่านั้น มหาวิทยาลัยจะยังคงใช้งานต่อไปเป็นระยะเวลาหนึ่ง หรือ ตลอดไปขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัย” Gold กล่าว

ซึ่งทาง Concordia ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงเฉพาะสำหรับ VDO การสอนของ Gagnon แต่พวกเขามองว่าทางมหาวิทยาลัยและผู้พัฒนาหลักสูตรนั้นสามารถทำได้ แต่มันก็ไม่ได้ตอบคำถามในสิ่งที่ Ansuini สงสัยอยู่ดีว่าทำไมถึงไม่แจ้งนักเรียนว่าอาจารย์ได้เสียชีวิตไปแล้ว

เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ใครก็ตามที่เรียนผ่านการเรียนแบบออนไลน์ มีโอกาสที่จะประสบพบเจอกับเหตุการณ์แบบที่ Ansuini เจอได้ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ควรจะรู้ก่อนว่าอาจารย์ของพวกเขาได้เสียชีวิตไปแล้ว เพราะพวกเขาเริ่มมีความผูกพันกับอาจารย์ที่พวกเขาคิดว่ายังมีชีวิตอยู่นั่นเอง

สุดท้ายทาง Concordia ได้อัปเดทชีวประวัติของ อาจารย์ Gagnon ในข้อมูลหลักสูตรที่จะส่งถึงนักเรียนในอนาคต จากนี้ไปนักเรียนในรุ่นหลังจะรู้ว่า หากพวกเขาชื่นชมผลงานหรือมีคำถามใด ๆ กับอาจารย์ Gagnon ก็ไม่สามารถบอกกับเขาได้อีกต่อไป จะคงเหลือแต่ความรู้ของอาจารย์เท่านั้นที่จะยังคงอยู่ต่อไปตราบชั่วนิรันดร์

References : https://slate.com/technology/2021/01/dead-professor-teaching-online-class.html
https://montreal.ctvnews.ca/virtually-normal-montreal-student-tries-to-contact-his-online-prof-only-to-learn-he-s-dead-1.5288640
https://twitter.com/AaronLinguini/status/1352009641618796550
https://www.chronicle.com/article/dead-man-teaching

Geek China EP18 : China Internet Landscape and Digital Giants Part 13

สำหรับใน EP 18 นี้จะมาย้อนเล่าเรื่องราวของหน่วยงานที่ดูแลด้านระบบชำระเงินอย่าง AliPay และประวัติการก่อตั้ง Ant Financial (ชื่อใหม่ Ant Group) ของเครือ Alibaba ในช่วงเวลาปี 2009-2015

ใน EP นี้จะได้เรียนรู้กับประวัติการก่อตั้ง Ant Financial และผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใต้ นอกเหนือจาก AliPay ไม่ว่าจะเป็น

• Yu’eBao (余额宝)
• Huabei(花呗)
• Jiebei(借呗)
• Zhima Scoring Credit System (芝麻信用)
• Ant Fortune (蚂蚁财富)
• MyBank (网商银行)

ในยุค 2009-2015 พวกเขามีมูลค่ากันเท่าไร ทั้งหมดติดตามได้ใน EP 18

เลือกฟังกันได้เลยนะครับ อย่าลืมกด Follow ติดตาม PodCast ช่อง Geek Forever’s Podcast ของผมกันด้วยนะครับ

🎧 ฟังผ่าน Podbean : 
http://bit.ly/39yM0rS

🎧 ฟังผ่าน Apple Podcast :
https://apple.co/2lEqPPg

🎧 ฟังผ่าน Google Podcast : 
http://bit.ly/2kxHtQ3

🎧 ฟังผ่าน Spotify : 
https://spoti.fi/2m0PTzR

🎧 ฟังผ่าน Youtube 
https://youtu.be/b4wAvgxFuYQ

Credit Image : https://www.caixinglobal.com/2019-02-15/ant-financial-buys-british-payments-firm-worldfirst-101379879.html