การปลูกถ่ายกระจกตาเทียมครั้งแรกของโลกช่วยฟื้นฟูการมองเห็นของชายที่ตาบอดมา 10 ปี

ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวใหญ่ในวงการแพทย์ของโลก ด้วยความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และตอนนี้แพทย์ประสบความสำเร็จในการดำเนินการปลูกถ่ายกระจกตาเทียมได้เป็นครั้งแรกของโลก

การปลูกถ่ายกระจกตาเทียมที่ประสบความสำเร็จครั้งแรกของโลกนี้ดำเนินการเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่โรงพยาบาล Beilinson ในอิสราเอลหรือที่เรียกว่าศูนย์การแพทย์ราบิน 

ขั้นตอนนี้ดำเนินการโดย CorNeat ซึ่งเป็น บริษัท Startup ของอิสราเอลซึ่งได้รับการอนุมัติสำหรับการทดลองทางคลินิกในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วตามรายงานของ  Israel Hayom

หลังจากสูญเสียการมองเห็นไปเมื่อ 10 ปีก่อนหน้านี้เนื่องจากกระจกตาผิดรูป Jamal Furani ผู้ป่วยอายุ 78 ปีเป็นคนแรกที่สามารถมองเห็นได้อีกครั้งเมื่อได้รับการใส่กระจกตาเทียม

Furani ได้รับการปลูกถ่ายกระจกตาเทียมที่รวมเข้ากับผนังตาโดยตรงและหลังจากการผ่าตัดหนึ่งชั่วโมงเขาสามารถจดจำสมาชิกในครอบครัวและอ่านตัวเลขบนแผนภูมิได้ เป็นการคืนการมองเห็นโลกที่สวยงามให้กับเขาได้อีกครั้ง

Furani ชายที่ตาบอกมา 10 ปี กลับมามองเห็นได้อีกครั้ง
Furani ชายที่ตาบอกมา 10 ปี กลับมามองเห็นได้อีกครั้ง (CR:dailymail.co.uk)

กระจกตาเทียมที่เรียกว่า KPro สามารถแทนที่กระจกตาที่ผิดรูปได้ ได้รับการออกแบบด้วยวัสดุ biomimetic เนื้อเยื่อนาโนสังเคราะห์ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ซึ่งวางอยู่ใต้เยื่อบุตาขาวซึ่งเป็นเยื่อบาง ๆ ที่ปกคลุมพื้นผิวของเปลือกตาและส่วนสีขาวของลูกตา

CorNeat กล่าวว่าการงอกใหม่ของเซลล์จะเริ่มขึ้นและในอีกไม่กี่สัปดาห์กระจกตาเทียมจะฝังอยู่ในดวงตาของผู้ป่วยอย่างถาวร  

Dr. Gilad Litvin หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของ CorNeat Vision และผู้ประดิษฐ์อุปกรณ์กล่าวกับ Israel Hayom ว่าขั้นตอนนี้ “ค่อนข้างง่าย” และการผ่าตัดใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง

CorNeat เลือกผู้ป่วยทดลอง 10 รายที่ได้รับความทุกข์ทรมานจากการตาบอดของกระจกตาและผู้ที่เคยประสบปัญหาการปลูกถ่ายกระจกตาที่ล้มเหลวในอดีต

“ ขั้นตอนการผ่าตัดทำได้ง่ายและผลลัพธ์ก็เกินความคาดหมายของเรา” ศาสตราจารย์ Irit Bahar หัวหน้าแผนกจักษุวิทยาของโรงพยาบาล Beilinson กล่าว “ช่วงเวลาที่เราถอดผ้าพันแผลออกเป็นช่วงเวลาที่สะเทือนใจและมีความสำคัญอย่างยิ่ง ช่วงเวลาดังกล่าว ถือเป็นการเติมเต็มความฝันของผู้ป่วยที่ตาบอดสนิทมากว่า 10 ปี ซึ่งเราในฐานะแพทย์มีความภูมิใจที่ได้อยู่แถวหน้าของโครงการที่น่าตื่นเต้นและมีความหมายนี้ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชีวิตของคนนับล้านอย่างไม่ต้องสงสัย”

Litvin กล่าวว่าเขารู้สึกตื่นเต้นกับผลลัพธ์ที่ได้โดยกล่าวว่า “เป็นสิ่งที่เหนือจริง” ที่ทีมได้สร้างความสำเร็จครั้งแรกของโลกและกำลังทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ในด้านการปลูกถ่ายอวัยวะ 

“หลังจากทำงานหนักมาหลายปีการได้เห็นเพื่อนร่วมงานทำงานร่วมกับ CorNeat KPro อย่างสบายใจ และการได้เห็นเพื่อนมนุษย์กลับมามองเห็นได้ในวันรุ่งขึ้นก็ทำให้รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก” ทุกคนต่างปลื้มปิติน้ำตาไหลนองกับความสำเร็จในครั้งนี้

การปลูกถ่ายกระจกตาเป็นขั้นตอนทั่วไปในการฟื้นฟูสายตา แต่สามารถทำได้เฉพาะกับกระจกตาที่ได้รับจากผู้บริจาคซึ่งมีความต้องการสูง ในขณะที่กระจกตาหมูเป็นอีกวิธีการแก้ปัญหาที่เป็นไปได้เช่นเดียวกัน แต่ความสำเร็จของทีมในขั้นตอนนี้กับ KPro สามารถพิสูจน์ได้ว่ามันได้เปลี่ยนชีวิตให้กับผู้คนอีกจำนวนมาก

Bahar กล่าวว่าเขาหวังว่าขั้นตอนนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยตาบอดหลายล้านคนทั่วโลกกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง

ต้องบอกว่าข่าวนี้ถือเป็นข่าวดีให้กับผู้ป่วยที่ตาบอดสนิททั่วโลก ได้มีความหวังที่จะกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง

แต่อีกแง่มุมนึงที่เราได้เรียนรู้ก็คือ การสร้างนวัตกรรมครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งจากประเทศอิสราเอล ประเทศในดินแดนทะเลทรายแห้งแล้งและโอบล้อมด้วยภัยสงคราม

และอย่างที่เราได้เห็นข่าวมาตลอด อิสราเอล ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิดของหลากหลายนวัตกรรมระดับโลก เทคโนโลยีและสิ่งประดิษฐ์ที่เกิดขึ้นจากดินแดนแห่งนี้ไม่เพียงช่วยฟื้นฟูโลก แต่ยังช่วยชีวิตผู้คนนับพันล้านทั่วโลกด้วยเช่นกันอย่างที่เราได้เห็นกับนวัตกรรมในการรักษาผู้ป่วยตาบอดจากบทความชิ้นนี้นั่นเองครับผม

References : https://www.businessinsider.com/world-first-artificial-corneal-transplant-78-year-old-has-recovered-sight-israel
https://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-9177323/Legally-blind-man-regains-sight-following-successful-artificial-cornea-treatment.html
https://www.iflscience.com/health-and-medicine/first-artificial-cornea-transplant-restores-78yearold-mans-vision/