ในปี 2021 การทำงาน 9-5 จะกลายเป็น ‘3-2-2’ ตามการทำนายของศาสตราจารย์ Harvard Business School

สถานการณ์ถึงปัจจุบันต้องบอกว่าการกระจายวัคซีนได้เริ่มขึ้น และเราได้เริ่มมองเห็นถึงแสงสว่างของการสิ้นสุดของการแพร่ระบาด อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นโดย Covid-19 นั้น จะเปลี่ยนวิถีการทำงานของมนุษย์ไปตลอดกาล

Bill Gates พนันว่าเราจะเข้าสู่สังคมที่แตกต่างออกไปหลังจากการระบาดใหญ่สิ้นสุดลง นักวิเคราะห์อสังหาริมทรัพย์กำลังงงงวยว่าเมืองไหนจะมาแรง ซึ่งในตอนนี้ผู้คนจำนวนมากมีอิสระที่จะย้ายไปที่ใดก็ได้ที่พวกเขาต้องการ 

แต่จากคำกล่าวของศาสตราจารย์ Harvard คนหนึ่งการเปลี่ยนแปลงระยะยาวครั้งใหญ่ที่สุดอาจเป็นตัวเลขที่ควบคุมชั่วโมงการทำงานแบบดั้งเดิมของเรา ที่สำนักงานหลายแห่งหลังจากการระบาดจะเปลี่ยนชั่วโมงการทำงานจาก 9-5 ( 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น จันทร์ – ศุกร์) เป็น 3-2-2 

3-2-2 เป็นอย่างไร?

LinkedIn ได้สรุปแนวโน้มในสถานที่ทำงานเพื่อดูอนาคตของการทำงานในปี 2021 การคาดการณ์จากศาสตราจารย์ Ashley Whillans จาก Harvard Business School ซึ่งได้แยกความแตกต่างระหว่างผู้ที่อ้างว่าทุกคนจะต่อสู้เพื่อให้ทำงานจากระยะไกลต่อไป แม้ว่าจะปลอดภัยจากการระบาดไปแล้วก็ตาม และผู้ที่บอกว่าเราสิ้นหวังในการปฏิสัมพันธ์แบบตัวต่อตัว ซึ่งจะพาเรากลับไปที่ห้องเล็ก ๆ และห้องประชุมเพื่อปฏิสัมพันธ์กันแบบเดิม 

ทางสายกลางอาจเป็นการประนีประนอมที่สมบูรณ์แบบ Whillans แนะนำว่า “บริษัท ต่างๆอาจต้องปล่อยให้พนักงานทำงานจากที่บ้านสองวันขึ้นไปต่อสัปดาห์ โดยบางคนเลือกทำงานสามวันในที่ทำงานปรกติ ทำงานจากที่บ้านอีกสองวัน แล้วหยุดสองวัน สัปดาห์ละ 3-2-2” Andrew Seaman บรรณาธิการของ LinkedIn กล่าว สรุปคำทำนายของ Whillans 

โครงสร้างนี้ให้แนวทางแก่พนักงานในการปฏิบัติตาม (ซึ่งการทดลองมีข้อเสนอแนะการลาพักร้อนแบบไม่จำกัดเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้ผู้คนใช้นโยบายการทำงานที่ยืดหยุ่นได้จริง) แต่ยังช่วยให้พวกเขาเลือกกำหนดการที่เหมาะกับชีวิตของพวกเขาได้ดีที่สุด

และที่สำคัญยังช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และการเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์กับการเผชิญหน้าในที่ทำงาน ในขณะที่ให้อิสระแก่ผู้คนในการทำกิจวัตรอื่น ๆ เช่น การออกกำลังกาย งานอดิเรก และอาหารมื้อเย็นกับครอบครัว ซึ่งหลายคนพบว่าตัวเองมีความสุขในช่วงกลางปี ​​2020 

“พนักงานจะต้องการความยืดหยุ่นมากขึ้นและองค์กรต่างๆ ก็ต้องการมัน” Whillans ให้ความเห็นแม้ว่าเธอจะตั้งข้อสังเกตว่าสุดท้ายแล้วมันจะจบลงด้วยตารางเวลาที่แตกต่างกันเล็กน้อยเนื่องจากความต้องการและข้อจำกัดที่แตกต่างกัน 

Seaman ตั้งข้อสังเกตว่า “ข้อมูลล่าสุดจากดัชนีความเชื่อมั่นด้านแรงงานของ LinkedIn แสดงให้เห็นประมาณครึ่งหนึ่ง (47 เปอร์เซ็นต์) ของผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐฯเชื่อว่า บริษัท ของพวกเขาจะอนุญาตให้พวกเขาทำงานแบบ Remote Work ได้อย่างน้อยก็บางส่วนหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสิ้นสุดลง” โดยเฉพาะกับพนักงานในบางอุตสาหกรรมเช่น เทคโนโลยีและการเงินมีแนวโน้มที่จะคาดหวังความยืดหยุ่นได้มากขึ้น (73 เปอร์เซ็นต์และ 67 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ) 

ตัวเลขเหล่านี้บ่งชี้ว่าหลาย บริษัท ต้องเผชิญกับแรงกดดันจากพนักงานให้ลองทำสิ่งที่ Whillans แนะนำ แต่ผู้ประกอบการและหัวหน้าไม่ควรพิจารณาเพียงแค่ความคิดของเธอเกี่ยวกับ 3-2-2 เพียงเท่านั้น

องค์กรที่พยายามใช้วิธีการแบบผสมผสานนี้ในการทำงานด้วยรูปแบบของตนเอง และการทำงานระยะไกลมานาน จะมีรายงานว่าพนักงานมีความสุขมากขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น และลดการขาดงานลงได้อย่างมีนัยสำคัญ 

สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าการเปลี่ยนจาก 9-5 ไปเป็น 3-2-2 ใหม่ อาจเป็นได้มากกว่าวิธีการบรรเทาความต้องการหลังการระบาดของพนักงาน เพื่อความยืดหยุ่น และในความเป็นจริงมันอาจเป็นผลดีต่อทั้งสุขภาพของพนักงานและความสำเร็จของบริษัทในระยะยาวได้นั่นเอง 

แล้วคุณมีความเห็นอย่างไรกับการทำงานตามตาราง 3-2-2 เมื่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 สิ้นสุดลง?

References :  https://www.inc.com/jessica-stillman/bill-gates-anthony-fauci-pandemic-changes.html
https://www.linkedin.com/pulse/24-big-ideas-change-our-world-2021-scott-olster
https://www.inc.com/jessica-stillman/the-totally-free-way-to-boost-productivity-and-reduce-stress.html


 


ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA



Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ



Geek Forever’s Podcast


“Open Your World With Technology


AI , Blockchain และเทคโนโลยีใหม่ ๆ กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายธุรกิจ ทั้ง แวดวงการเงิน สุขภาพ หรือ งานด้านบริการต่าง ๆ ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจเกี่ยวกับ AI หรือ Machine Learning

Podcast ของผมจะเล่าเรื่องราวต่าง รวมถึงเรื่องที่ผมสนใจอื่น ๆ เช่น startup หนังสือ หนัง หรือ กีฬาฟุตบอล อยากชวนคนที่สนใจให้ลองมาติดตาม podcast ของผมกันด้วยนะครับ

ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Youtube
ฟังผ่าน Youtube