อิทธิพลมากไป! ผู้สมัครประธานาธิบดี 2020 ออกนโยบาย ล้ม Big Tech

เมื่อวันพุธที่ผ่านมาผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 2020 Elizabeth Warren ได้วางบิลบอร์ดขนาดยักษ์ใจกลาง Silicon Valley เพื่อกดดัน บริษัท ใหญ่ ๆ อย่าง Facebook, Amazon และ Google 

ป้ายโฆษณาตั้งอยู่ที่บริเวณใจกลางของเมืองที่มีคนงานด้านเทคโนโลยีของ South Bay เดินทางมาทำงานทุกเช้า แม้มันจะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมมากนัก เพราะมันไม่ได้หันหน้าไปทางสถานี Caltrain หรือไปตามทางเดินที่มีการจราจรมากที่สุดสำหรับพนักงานที่เดินทางกลับไปยัง South Bay

แต่ป้ายโฆษณานั้นอยู่ ห่างจากสำนักงานใหญ่ของ Lyft และ Dropbox เพียงนิดเดียว นอกเหนือจากการเรียกร้องให้ดำเนินการต่อต้านการผูกขาด ป้ายโฆษณายังมีหมายเลขรหัสสั้น ๆ สำหรับผู้สัญจรผ่านเพื่อสมัครรับข้อมูลอัปเดตจากแคมเปญของ Warren ซึ่งเป็นกลยุทธ์การระดมทุนของเธอ โดยป้ายโฆษณาดังกล่าวมีกำหนดที่จะแสดงจนถึงวันพุธหน้าเท่านั้น

วางบิลบอร์ด ใจกลาง ซิลิกอน วัลเลย์
วางบิลบอร์ด ใจกลาง ซิลิกอน วัลเลย์

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาวอร์เรนได้ประกาศข้อเสนอที่ยิ่งใหญ่ เพื่อแยก บริษัท เทคโนโลยียักษ์ ออกมา โดยการเปิดตัวแคมเปญนี้ที่ก่อนหน้านี้ถูกจัดขึ้นเพียงในแวดวงวิชาการเพียงเท่านั้น ในข้อเสนอของเธอ วอร์เรนชี้ให้เห็นว่า บริษัท เช่น Facebook มีขนาดใหญ่เกินไปและมีอิทธิพลสูงทำให้กลืนกินบริษัทเช่น WhatsApp และ Instagram เข้าไปใน บริษัท ของตนเอง

ข้อเสนอของเธอยังมีแผนจะผ่านกฎหมายที่จะห้ามเจ้าของแพลตฟอร์มที่มีรายได้มากกว่า  25 พันล้านเหรียญ ไม่ให้เข้าร่วมใช้ในแพลตฟอร์มของพวกเขาเองด้วย ซึ่งนโยบายนี้ส่วนใหญ่จะส่งผลกระทบต่อ บริษัท เช่นอเมซอน ที่เป็นทั้งแพลตฟอร์มการขายและขายผลิตภัณฑ์ของตัวเองบนเว็บไซต์อีกด้วย

“ บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในปัจจุบันมีอิทธิพลมากเกินไป” ผู้ช่วยของวอร์เรนกล่าว “ พวกเขาแข่งขันกันอย่างดุเดือดใช้ข้อมูลส่วนตัวของเราเพื่อทำกำไร และในกระบวนการนี้พวกเขาได้ทำร้ายธุรกิจขนาดเล็ก  แผนของเอลิซาเบธ จะช่วยให้มั่นใจว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจะไม่ร่วมมือกับคู่แข่งที่มีศักยภาพพยายามปิดกั้น บริษัทเทคโนโลยีรุ่นใหม่และใช้อิทธิพลมากจนพวกเขาสามารถทำลายประชาธิปไตยของเราได้เลย”

Facebook, Google, Amazon และ Apple ไม่ตอบสนองต่อการร้องขอความคิดเห็นในเรื่องนี้ทันที เพราะพวกเขาได้รับผลกระทบโดยตรงต่อนโยบายดังกล่าวนี้

References : 
https://www.theverge.com/2019/5/29/18644590/elizabeth-warren-break-up-big-tech-billboard-amazon-facebook-apple-google


 


ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA



Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ



Geek Forever’s Podcast


“Open Your World With Technology


AI , Blockchain และเทคโนโลยีใหม่ ๆ กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายธุรกิจ ทั้ง แวดวงการเงิน สุขภาพ หรือ งานด้านบริการต่าง ๆ ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจเกี่ยวกับ AI หรือ Machine Learning

Podcast ของผมจะเล่าเรื่องราวต่าง รวมถึงเรื่องที่ผมสนใจอื่น ๆ เช่น startup หนังสือ หนัง หรือ กีฬาฟุตบอล อยากชวนคนที่สนใจให้ลองมาติดตาม podcast ของผมกันด้วยนะครับ

ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Youtube
ฟังผ่าน Youtube