Book Review : Jony Ive The Genius Behind Apple’s Greatest Products

หลังจากได้อ่านอัตถชีวประวัติของ Steve Jobs ของ walter isaacson แล้วหนังสือเล่มถัดไปที่ผมรอคอย ก็คือ หนังสือของ Jony Ive ซึ่งเป็นหนังสือแนวอัตถชีวประวัติ ของ Jony Ive ในฐานะ หัวเรือใหญ่ทางฝั่งของการ Design ของ apple ผู้ซึ่งมีอิทธิพลต่อ apple ในยุคใหม่ แทบจะรองจาก Jobs เพียงคนเดียวเท่านั้น

ในส่วนของเนื้อหาของหนังสือนั่นจะแบ่งเป็นส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่ช่วงวัยเด็กในตอนเรียนทั้งมัธยมและ มหาลัย รวมถึงประสบการณ์ทำงานในแต่ละที่ของ Ive ซึ่งถ้ามองจริง ๆ Ive นั้น อัจฉริยะมาตั้งแต่เด็ก  ๆ  แล้วในเรื่องของการ Deisgn ซึ่งเขาได้คว้ารางวัลมากมายจาก สถาบันต่าง ๆ ในช่วงเรียนอยู่ ซึ่งเส้นทางอาชีพของ Ive นั้นจะต่างจาก Jobs มาก แทบจะไม่มีจุดหักเหใด ๆ เส้นทางอาชีพนั้นค่อนข้าง Perfect ทุกอย่าง ได้รับการยอมรับนับถือมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว

เนื้อหาส่วนใหญ่ของหนังสือจะกล่าวถึงเรื่องเกี่ยวกับการทำงานใน apple เป็นหลัก ตั้งแต่โปรเจคแรก ๆ ที่ Ive ทำอย่าง การ design เครื่อง newton และร่ายยาวมาในผลิตภัณฑ์ยุคใหม่ของ apple ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการ Design ผลิตภัณฑ์ ที่เป็นนวัตกรรม ที่พลิกฟื้น apple จากที่ใกล้จะล่มสลายทำให้เป็นบริษัทที่มีมูลค่า สูงที่สุดของโลกบริษัทหนึ่ง โดยใช้ Product เพียงไม่กี่ตัว ซึ่งถือว่า การ Design ของ Ive นั้นมีอิทธิพลต่อนวัตกรรมของ apple เป็นอย่างมาก ซึ่งหากไม่มี Ive นั้น apple ก็คงจะไม่ได้เติบโตมาจนถึงวันนี้ และไม่มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมอย่าง Ipod , Iphone หรือ Ipad ให้เราได้ใช้งานจนเป็นเรื่องปรกติเหมือนในทุกวันนี้

เก็บตกจากหนังสือ

  • Ive แทบจะมีอิทธิพลต่อ apple สูงมากรองจาก Jobs เท่านั้น
  • ใครที่มีปัญหากับ Ive นั้นมักจะลงเอยด้วยการเดินออกจาก apple สถานเดียว
  • Ive นั้นมีผลิตภัณฑ์ที่ Failed อยู่ในระดับนึง
  • Ive เป็นคนให้เครดิตการทำงานกับเพื่อนร่วมทีมเสมอ ซึ่งต่างจาก Jobs ในบางอย่างนั้น ไม่เคยให้เครดิตกับเพื่อนร่วมงาน