ฺBook Review : ถอยก็ตาย วิกฤติยังไงก็สู้

ได้ยินชื่อ อินาโมริ คาซึโอะ จากการที่ได้เข้าไปพลิกฟื้นกิจการ JAL สายการบินแห่งชาติของญี่ปุ่นที่ได้ล้มละลาย ให้กลับมายืนได้อีกครั้ง ผ่านสื่อ online ต่างๆ  มาพอสมควร

จึงได้มีโอกาสมาอ่านหนังสือเล่มนี้ที่ได้เล่าแนวคิดการบริหารงานองค์กรขนาดใหญ่ อย่าง kyocera ,KDDI หรือการมาพลิกฟื้นกิจการ JAL ให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งได้อย่างไร

แนวคิดการบริหารของ อินาโมริ คาซึโอะ นั้น จะเป็นแนวทางแบบญี่ปุ่น ซึ่งหากอ่านผ่านจากหนังสือเล่มนี้เราจะได้เห็นวิธีการบริหารงานแบบญี่ปุ่น การที่ญี่ปุ่นสามารถพลิกฟื้นประเทศจากที่เกือบล่มสลายในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มาได้อย่างไร เราได้เห็นแง่มุมในเรื่องของจิตวิญญาณการเป็นนักสู้ของชาวญี่ปุ่น ถึงแม้เศรษฐกิจจะเริ่มถดทอยมาเป็นระยะเวลานาน การบริหารงานแบบญี่ปุ่น ก็ให้แนวคิดที่ดีเสมอ

อินาโมริ คาซึโอะ นั้นเริ่มจากกิจการเล็ก ๆ จนพา kyocera เป็นองค์ใหญ๋ระดับโลกได้อย่างไร ซึ่งสามารถค้นหาคำตอบได้ภายในสือเล่มนี้  ถึงจะไม่ใช่การให้รายละเอียดเชิงลึก แต่หนังสือเล่มนี้ได้ให้แนวคิดหลักในการบริหารองค์กรขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งคิดว่า หลาย ๆ องค์กรใหญ่ของญี่ปุ่น ก็น่าจะใช้รูปแบบเดียวกันในการทะยานพุ่งมาเป็นบริษัทระดับโลก หลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

จึงย้อนกลับมาดูที่ประเทศเรา ไม่เคยแพ้สงคราม ไม่เคยได้รับความลำบาก เหมือนญี่ปุ่น รวมถึง ทรัพยากรก็มีอยู่อย่างมากมาย แต่ทำไมเราไม่สามารถพัฒนาประเทศได้อย่างญี่ปุ่นเสียที เราจะเห็นคำตอบว่า เพียงแค่แนวคิดบางอย่าง และ เมื่อทุกคนในองค์กรหรือในชาติร่วมมือกัน นั้น ก็ทำให้ประสบผลสำเร็จได้อย่างที่ อินาโมริ คาซึโอะ ได้ทำไว้นั่นเอง


 


ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA



Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ



Geek Forever’s Podcast


“Open Your World With Technology


AI , Blockchain และเทคโนโลยีใหม่ ๆ กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายธุรกิจ ทั้ง แวดวงการเงิน สุขภาพ หรือ งานด้านบริการต่าง ๆ ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจเกี่ยวกับ AI หรือ Machine Learning

Podcast ของผมจะเล่าเรื่องราวต่าง รวมถึงเรื่องที่ผมสนใจอื่น ๆ เช่น startup หนังสือ หนัง หรือ กีฬาฟุตบอล อยากชวนคนที่สนใจให้ลองมาติดตาม podcast ของผมกันด้วยนะครับ

ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน podbean
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Apple Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Google Podcasts
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Spotify
ฟังผ่าน Youtube
ฟังผ่าน Youtube